หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้
(Doctor of Philosophy Program in Educational Science and Learning Management)
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2559)
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ : Doctor of Philosophy Program in Educational Science and Learning Management
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้)
ชื่อย่อ: ปร.ด. (วิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม: Doctor of Philosophy (Educational Science and Learning Management)
ชื่อย่อ: Ph.D. (Educational Science and Learning Management)
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
ทำปริญญานิพนธ์ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต และศึกษารายวิชาต่างๆ อีกไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชา
|
หน่วยกิต |
หมวดวิชาบังคับ |
9 |
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า |
3 |
ปริญญานิพนธ์ |
36 |
รวมไม่น้อยกว่า |
48
|
หมายเหตุ
- ผู้ที่ไม่มีความรู้พื้นฐานทางการศึกษา กำหนดให้เรียนรายวิชาสำหรับผู้ไม่มีความรู้พื้นฐานทางการศึกษาเพิ่มเติม ตามที่กำหนดให้ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต ผู้ที่ไม่มีความรู้พื้นฐานทางการศึกษา หมายถึง ผู้ที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาปริญญาบัณฑิต ปริญญามหาบัณฑิต หรือปริญญาดุษฎีบัณฑิตทางการศึกษา
- ผู้ที่มีประสบการณ์ในการวิจัยน้อย กำหนดให้เลือกเรียนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับสถิติและการวิจัยทางการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาตามความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
- ผู้ที่มีประสบการณ์ในการวิจัยน้อย หมายถึง ผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยในรูปแบบสารนิพนธ์ หรือมีผลงานทำปริญญานิพนธ์ในระดับบัณฑิตศึกษา หรือมีผลงานวิจัยทางการศึกษาจากการศึกษารายวิชาต่าง ๆ ในระดับปริญญาโทที่ต่อเนื่องกันรวมกันแล้ว น้อยกว่า 12 หน่วยกิต แต่ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ในกรณีที่ผู้ที่เข้าศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต หากไม่ประสงค์สำเร็จการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต หรือสอบไม่ผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination) และประสงค์จะขอสำเร็จการศึกษาระดับมหาบัณฑิต ให้ทำปริญญานิพนธ์ มีค่าเทียบได้ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต และศึกษารายวิชาต่างๆ ตามหลักสูตรมหาบัณฑิตอีกไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต ทั้งนี้รายวิชาที่ศึกษาไปแล้วในระดับดุษฎีบัณฑิตสามารถเทียบโอนได้ โดยผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร โดยการดำเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์การสำเร็จการศึกษามหาบัณฑิต ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ.2554
รายวิชา |
1. รายวิชาสำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานทางการศึกษาน้อย กำหนดให้เรียนรายวิชาทางการศึกษา จำนวน 6 หน่วยกิต ดังนี้
วกจ 701 |
ทฤษฎีและปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตร |
3 (3-0-6) |
SEM 701 |
Theory and Practice of Curriculum Development |
|
วกจ 702 |
วิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ |
3 (3-0-6) |
SEM 702 |
Educational Science and Learning Management |
|
2. รายวิชาสำหรับผู้มีประสบการณ์ในการวิจัยน้อย กำหนดให้เรียน 6 หน่วยกิต จากรายวิชาดังต่อไปนี้
วกจ 703 |
วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษา |
3 (2-2-5) |
SEM 703 |
Educational Research Methodology |
|
วกจ 704 |
สถิติเพื่อการวิจัยทางการศึกษา |
3 (2-2-5) |
SEM 704 |
Statistics for Educational Research |
|
3. หมวดวิชาบังคับ จำนวน 9 หน่วยกิต ดังนี้
วกจ 801 |
สัมมนาประเด็นปัญหาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ |
3 (2-2-5) |
SEM 801 |
Seminar on Issues and Problems in Educational Science and Learning Management |
|
วกจ 802 |
สัมมนาปัญหาและการวิจัยทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้
เพื่อการพัฒนา |
3 (2-2-5) |
SEM 802 |
Seminar on Problems and Educational Research in Learning Management for Development |
|
วกจ 803 |
การวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษาขั้นสูง |
3 (2-2-5) |
SEM 803 |
Advanced in Educational Research and Data Analysis |
|
4. หมวดวิชาเลือก ให้เลือกเรียน จำนวนไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต ดังนี้
วกจ 811 |
ผู้นำทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ |
3 (2-2-5) |
SEM 811 |
Leadership in Education and Learning Management |
|
วกจ 812 |
การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสันติภาพและแก้ปัญหาความขัดแย้ง |
3 (3-0-6) |
SEM 812 |
Educational Management for Promoting Peace and Conflict Solving |
|
วกจ 813 |
สัมมนาการวิจัยและการพัฒนาหลักสูตรสำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ |
3 (2-2-5) |
SEM 813 |
Seminar on Research and Curriculum Development for Children with Learning Problems |
|
วกจ 814 |
สัมมนามาตรฐานและการประกันคุณภาพทางการศึกษา |
3(2-2-5 |
SEM 814 |
Seminar on Educational Standards and Quality Assurance |
|
วกจ 815 |
สัมมนานโยบายและการวางแผนทางการศึกษา |
3(2-2-5) |
SEM 815 |
Seminar on Educational Policy and Educational Planning |
|
วกจ 816 |
สัมมนาการศึกษาพหุวัฒนธรรม |
3(2-2-5) |
SEM 816 |
Seminar on Multic
ltural Education |
|
วกจ 817 |
สัมมนามาตรฐานและคุณธรรมวิชาชีพทางการศึกษา |
3(2-2-5) |
SEM 817 |
Seminar in Educational Standards and Professional Ethics |
|
5. ปริญญานิพนธ์ จำนวน 36 หน่วยกิต
วกจ 931 |
ปริญญานิพนธ์ 1 |
12 หน่วยกิต |
SEM 931 |
Dissertation 1 |
|
วกจ 932 |
ปริญญานิพนธ์ 2 |
12 หน่วยกิต |
SEM 932 |
Dissertation 2 |
|
วกจ 933 |
ปริญญานิพนธ์ 3 |
12 หน่วยกิต |
SEM 933 |
Dissertation 3 |
|
|
|
|
|
|
|
|
แผนการจัดการศึกษาระดับปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
วกจ 801
วกจ 802
|
สัมมนาประเด็นปัญหาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้
สัมมนาปัญหาและการวิจัยทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้
เพื่อการพัฒนา |
3(2-2-5)
3(2-2-5)
|
รวมจำนวนหน่วยกิต |
6 |
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
วกจ 803วกจ … |
การวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษาขั้นสูง
วิชาเอกเลือก |
3 (2-2-5)
3 (……..) |
รวมจำนวนหน่วยกิต |
6 |
ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1-2 และปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 |
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต |
วกจ 931
วกจ 932
วกจ 933 |
ปริญญานิพนธ์ 1
ปริญญานิพนธ์ 2
ปริญญานิพนธ์ 3 |
12
12
12 |
รวมจำนวนหน่วยกิต |
36 |
|
หมายเหตุ
- ปริญญานิพนธ์ เป็นการวิจัยเป็นรายบุคคล เป็นH่งต่างๆที่มีอยู่แล้วให้มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ต่อบุคคล สังคมและประเทศชาติการวิจัยทางการศึกษาขั้นสูงด้านวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้sisal การจัดการเรียนรู้ โดยการแสวงหา ค้นคว้าข้อมูลจากการศึกษาและสงเคราะห์เอกสาร ตำราและ
แหล่งความรู้ต่างๆ การศึกษาและปฏิบัติงานทางการศึกษา ประมวลเป็นความคิดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานและข้อเสนอโครงการปริญญานิพนธ์ เพื่อนำไปสู่การค้นพบความรู้ใหม่ ความคิดใหม่ วิธีการใหม่ หรือการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไขพัฒนาสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่แล้วให้มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ต่อบุคคล สังคมและประเทศชาติ สามารถเขียนเอกสารวิชาการและเผยแพร่องค์ความรู้ที่ค้นพบได้อย่างมีคุณภาพ
- การศึกษาดูงาน ผู้เรียนอาจไปศึกษาดูงานในหรือต่างประเทศ โดยกำหนดวัตถุประสงค์และประเด็นของการศึกษาให้เชื่อมโยงกับศาสตร์สาขาวิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน
คณะกรรมการบริหารหลักสูตร
ลำดับ |
ตำแหน่งและรายชื่อคณาจารย์ |
คุณวุฒิการศึกษาสูงสุด (สาขาวิชา) ปีที่จบ |
สถาบันที่สำเร็จการศึกษา |
1 |
อ.ดร.รุ่งทิวา แย้มรุ่ง
ประธานกรรมการ |
กศ.ด. (คณิตศาสตรศึกษา), 2550 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
2 |
รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ
กรรมการ |
กศ.ด. (พัฒนศึกษาศาสตร์), 2539 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
3 |
รศ.ดร.อัจฉรา วัฒนาณรงค์
กรรมการ |
Ph.D. (Higher Education) – 2553 |
University of North Texas, U.S.A. |
4 |
ผศ.ดร.กิตติชัย สุธาสิโนบล
กรรมการ |
ศษ.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2553 |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
5 |
อ.ดร.ดวงใจ สีเขียว
กรรมการ |
ค.ด. (การวัดและประเมินผลการศึกษา), 2550 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
6 |
ผศ.ดร.ศุภวรรณ สัจจพิบูล
กรรมการ |
ค.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2553 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
7 |
ผศ.ดร.ลัดดา หวังภาษิต
กรรมการ |
กศ.ด.(การวิจัยและพัฒนาลักสูตร), 2556 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
8 |
อ.ดร.วันเพ็ญ ประทุมทอง
กรรมการ |
กศ.ด. (วิทยาศาสตรศึกษา), 2554 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
9 |
ผศ.ดร.วิไลลักษณ์ ลังกา
กรรมการ |
วท.ด. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์),2554 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
10 |
อ.ดร.อาทิตย์ โพธิ์ศรีทอง
กรรมการและเลขานุการ |
ปร.ด. (วิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้)
, 2558 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
|
|
|
|
อาจารย์ประจำหลักูตร
ลำดับ |
ตำแหน่งและรายชื่อคณาจารย์ |
คุณวุฒิการศึกษาสูงสุด (สาขาวิชา) ปีที่จบ |
สถาบันที่สำเร็จการศึกษา |
1 |
รศ.ดร.ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ |
กศ.ด. (พัฒนศึกษาศาสตร์), 2539 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
2 |
รศ.ดร.สิริมา ภิญโญอนันตพงษ์ |
Ph.D. (Elementary, Early Childhood), 2532 |
University of Iowa, U.S.A. |
3 |
รศ.ดร.สุนีย์ เหมะประสิทธิ์ |
กศ.ด.(การวิจัยและพัฒนาหลักสูตร), 2533 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
4 |
อ.ดร.รุ่งทิวา แย้มรุ่ง |
กศ.ด. (คณิตศาสตรศึกษา), 2550 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
5 |
อ.ดร.ดวงใจ สีเขียว |
ค.ด. (การวัดและประเมินผลการศึกษา), 2550 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
6 |
ผศ.ดร.กิตติชัย สุธาสิโนบล |
ศษ.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2553 |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
7 |
ผศ.ดร.พรทิพย์ ศิริภัทราชัย |
กศ.ด. (วิทยาศาสตรศึกษา), 2549 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
8 |
ผศ.ดร.ชมนาด เชื้อสุวรรณทวี |
ปร.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2555 |
มหาวิทยาลัยศิลปากร |
9 |
อ.ดร.กนกพร วิบูลพัฒนะวงศ์ |
Ph.D. (Education), 2556 |
University of Sydney, Australia |
10 |
อ.ดร.เกศินี ครุณาสวัสดิ์ |
ค.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2556 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
11 |
อ.ดร.รุ่งอรุณ โรจน์รัตนาดำรง ไชยศรี |
ปร.ด. (ภาษาไทย), 2557 |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
12 |
ผศ.ดร.ลัดดา หวังภาษิต |
กศ.ด.(การวิจัยและพัฒนาลักสูตร), 2556 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
13 |
อ.ดร.วันเพ็ญ ประทุมทอง |
กศ.ด. (วิทยาศาสตรศึกษา), 2554 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
14 |
ผศ.ดร.วิไลลักษณ์ ลังกา |
วท.ด. (วิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์),2554 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
15 |
ผศ.ดร.ประพิมพ์พงศ์ วัฒนะรัตน์ |
ศษ.ด. (การบริหารการศึกษาพิเศษ), 2557 |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต |
16 |
ผศ.ดร.ศุภวรรณ สัจจพิบูล |
ค.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2553 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
17 |
อ.ดร.สุณิสา สุมิรัตนะ |
ค.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2556 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
18 |
ผศ.ดร.อรอุมา เจริญสุข |
ค.ด. (วิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา), 2552 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
19 |
อ.ดร.อาทิตย์ โพธิ์ศรีทอง |
ปร.ด. (วิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้),2558 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
20 |
อ.ดร.นฤมล ศิระวงษ์ |
กศ.ด. (เทคโนโลยีการศึกษา), 2547 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
21 |
ผศ.ดร.รัฐพล ประดับเวทย์ |
กศ.ด. (เทคโนโลยีการศึกษา), 2551 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
22 |
ผศ.ดร.นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์ |
ศษ.ด. (เทคโนโลยีการศึกษา), 2553 |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
23 |
อ.ดร.แจ่มจันทร์ ศรีอรุณรัศมี |
ค.ด.(เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา),2555 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
|
อาจารย์พิเศษ
ลำดับ |
ตำแหน่งและรายชื่อคณาจารย์ |
คุณวุฒิการศึกษาสูงสุด (สาขาวิชา) ปีที่จบ |
สถาบันที่สำเร็จการศึกษา |
1 |
ศ.ดร.จรรจา สุวรรณทัต |
Ed.D. (Education Psychology), 2502 |
University of Colorado,U.S.A. |
2 |
ศ.ดร.นงลักษณ์ วิรัชชัย |
Ph.D. (Education), 2523 |
The University of Chicago, U.S.A. |
3 |
ศ.ดร.สิริวรรณ ศรีพหล |
Ph.D. (Social Studies Education), 2506 |
University of Missouri-Columbia, U.S.A. |
4 |
ศ.ดร.อารี สัณหฉวี |
Ed.D (Curriculum and Teaching Education),2506 |
Columbia University, U.S.A. |
5 |
รศ.ดร.ฉวีวรรณ เศวตมาลย์ |
Ed.D. (Mathematics Education), 2527 |
Auburn University, U.S.A. |
6 |
รศ.ดร.วิชัย วงษ์ใหญ่ |
Ed.D. (Teacher Education), 2518
Post-doc (Curriculum and Instruction), 2521 |
University of Georgia, U.S.A.
Indiana university, U.S.A. |
7 |
รศ.ดร.ศักดิ์ชัย นิรัญทวี |
กศ.ด. (พัฒนศึกษาศาสตร์), 2532 |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
8 |
รศ.ดร.สมชาย ชูชาติ |
Ph.D. (Mathematics Education and Computer), 2528 |
University of Alberta, Canada |
9 |
รศ. ดร. อัจฉรา วัฒนาณรงค์ |
Ph.D. (Higher Education) – 2553 |
University of North Texas, U.S.A. |
10 |
อ.ดร.พรพิมล ประสงค์พร |
ค.ด. (หลักสูตรและการสอน), 2548 |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
|
|
|